วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มาตกปลาช่อน และ กระพง แบบTexas Rigกันมั๊ยครับ!!!


HOW TO Texas Rig 
ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นเหยื่อปลอมแบบ เท็กซัสริก 
ประเภทของเหยื่อปลอม ที่ใช้ตกปลา แบบ Teaxs Rig ( เท็กซัส ) โดยส่วนมาก็จะใช้เหยื่อจำพวก เหยื่อยาง ประเภทต่างๆที่เราอาจรู้จักกันดี เช่น
-            หนอนยาง ( จำพวก หนอนหางตะขอ หรือ หางตรงตัวสั้น  หรือ หนอนหางเกลียว และ พวกหนอนขน) พวกนี้ใช้งานได้ดีมากๆ สำหรับ ปลาช่อน บ้านเรา นะครับ
-            ไส้เดือนยาง หรือหนอนยางตัวยาว (ไม่ว่าจะเป็นหาง แบนตรง หรือ หางเกลียว ) จำพวกนี้ก็ใช้ได้ผมดี ทั้งปลากะพง และ ปลาช่อน
-            กบยาง  อันนี้คงไม่ต้องอธิบายกันมากนะครับ ใช้ได้ดีมากๆสำหรับหมายธรรมชาติต่างๆ และ ในบ้านเราก็มีให้เลือกมากมาย หลากหลายสีสัน และ หลายขนาด ถังแบบเท้าโต ( หรือที่เรียกว่า ไอ้ตีนโต พวกนี้แจ่มมากสำหรับ ชะโดใหญ่บ้านเรา ) หากเราเลือกไซร์เล็กลงมานิดนึง ก็ยังเห็นผลได้ดี กับปลาช่อนบ้าเราอีกตะหาก  จำพวก กบPT ก็ใช้งานได้ดีนะครับ( ส่วนเรื่องสี และ ลายนั้น ขึ้นอยู่กับ ความชอบส่วนบุคคล และ ขึ้นอยู่กับแต่ละหมายนะครับ )
-            จิ้งจกยาง อันนี้ก็ใช้งานได้ดี สำหรับปลาช่อน โดยส่วนตัวแล้วในช่วงเริ่มหัดตีเหยือ่ปลอม ผมรู้จักการตกปลาช่อน หลังบ้านโดยการใช้จิ้งจกยาง ที่เป็นชุดสำเร็จจากทางร้านอุปกรณ์ตกปลา (จะเป็นตัวเหยื่อยาง จิ้งจก ตัวนิ่มๆหางยาวๆ เกี่ยวมากับ ตาเบ็ดตัวยาว พร้อมการ์ดกันสวะครับ) ใช้งานง่ายมากๆครับ เนื่องจาก ตาเบ็ดที่เค้าใส่มาให้ มีการ์ดในตัวอยู่แล้ว ผมก็ตีไปเรื่อยๆเลยครับ ไม่ว่าจะมีพงหญ้า กอบัว ตีได้กระจุย ไม่เกี่ยวอะไรเลยครับ แต่ข้อเสียคือ บางที่ที่เจอตัว ปลาฮุบแล้ว และ พอเราSet Hook เร็วไปนิดนึง ปลาช่อนก็คาบเอาหางจิ้งจกยาง ของเราไปครับ ทำให้ต้องเปลี่ยนเหยื่อบ่อยหน่อย แต่โดยรวมแล้ว ถือว่าOK เลยครับ สำหรับเหยื่อจิ้งจกตัวนี้
-            ปลายาง แบบต่างๆครับ อันนี้ก็ใช้งานได้ดีนะครับ แต่ส่วนมากจะเห็นใช้กันในลักษณะ เกี่ยวกับ ตาเบ็ดหัวจิ๊ก (หือ ตาเบ็ดหัวตะกั่วครับ มีทั้งแบบหัวกลมและ หัวสามเหลี่ยมครับ ) วิธีใช้ก็ ตีและ ปล่อยให้เหยื่อจมถึงหน้าดินและ ลากมาเรื่อยๆครับ รูปทรงหัวจิ๊กก็มีผลต่อลักษณะการว่ายของเหยื่อด้วยนะครับ แต่ยังไงก็ใช้งานง่ายและเห้ฯผลได้ดีมากๆสำหรับ ปลากะพงเขี้ยวๆ ตามบ่อนะครับ
-              กุ้งยาง หรือ ตัวประหลาด  เหยื่อยางลักษณะนี้ จะเป็นตัวกุ้ง หรือ ตัวเป็นกุ้ง หางจะมีเนื้อยางเป็นริ้วๆ ดูไม่ค่อยออกครับ แต่ ถ้านำมาตกแบบ Teaxs Rig ก็ใช้งานได้ดีนะครับ ทั้งหมายธรรมชาติ และ ตามบ่อตกปลาครับ
เหยื่อยาง หลากหลายประเทภนี้ สามารถใช้เกี่ยวแบบเท็กซัส ได้ทั้งหมด



อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการประกอบ ชุดTexas Rig
1.   ตะกั่ว หลุม ( ดูลายละเอียดตามภาพครับ )
                   >   ถ้าเลือกใช้ ตาเบ็ดหัวจิ๊ก ไม่ตอ้งใส่ตะกั่วนะครับ เราสามารถผูกสายกับตาเบ็ดหัวจิ๊กได้เลย เพราะตาเบ็ดหัวจิ๊กมีน้ำหนักในตัวเองอยู่แล้วครับ
2.   ตัวเบ็ดสำหรับเกี่ยวแบบ Texas Rig  ( ดูลายละเอียดแบบของตาเบ็ดตามภาพนะครับ ) ควรเลือกขนาดของตาเบ็ดให้เหมาะสมกับ ขนาดของตัวเหยื่อด้วยนะครับ
3.   เหยื่อยาง รูปแบบต่างๆ ตามต้องการครับ  (ภาพตัวอย่างเหยื่อ รูปความเห็นที่ 2ครับ)
4.   ลูกปัด อันนี้ใช้สำหรับกัน ระหว่าง ตาเบ็ด กับ ตะกั่วครับ
5.   ลายสต๊อปเปอร์ ( หรือตัวหยุดทุ่นครับ ) อันนี้ถ้าตกแบบTexas Rig ปกติทั่วไปจะไม่ต้องใช้ครับ แต่โดยส่วนตัว ผมมีทริคอีกแบบ ( จะอธิบายต่อไปครับ )
เมื่อเรามีอุปกรณ์ครบแล้ว เราก็มาเริ่มประกอบสายหน้ากันเลยครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะชอบใช้สายเป็น หรือสายPE ในรอก ล้อย ตะกั่ว และลูกปัด เสร็จแล้ว ก็ผูกกับตาเบ็ด Texas Rig  ( เงื่อนการผูกตาเบ็ด ดูได้จากภาพนะครับ ) แล้ว ค่อยเอาเหยื่อยางที่เราเลือกไว้มาเกี่ยว (วิธีเกี่ยวเหยื่อก็จะบอกต่อไปครับ )

วิธีเกี่ยวเหยื่อยาง แบบTexas ครับ (ดูภาพประกอบ ลายละเอียดนะครับ)
1.   นำคมเบ็ดฝั่งไปที่ส่วนหัวของเหยื่อยาง
2.    เกี่ยวให้คมเบ็ดทะลุออกมาตรง ด้านล่างของหัวเหยื่อนะครับ  เสร็จแล้วพลิกคมเบ็ดมาตรงด้านท้องของเหยื่อนะครับ  จับคมเบ็ดให้แนบกับตัวท้องเหยื่อดังภาพครับ
3.   กะขนาดคมเบ็ด และ ดึงตัวเหยื่อให้ยืดเล็กน้อย และค่อยๆฝั่งคมเบ็ดขึ้นมาจากท้องเหยื่อ
4.   เกี่ยวคมเบ็ดให้ทะลุขึ้นมาจากท้องเหยื่อ และให้คมเบ็ดตั้งฉากกับท้องเหยื่อในลักษณะตามภาพนะครับ ให้คมเบ็ดติดกับหลังเหยื่อตามภาพจะเป็นการ์ดกันสวะให้เหยื่อ และ เมื่อเวลาSetHook องศาของคมเบ็ดจะทะลุปากของปลานักล่าทันทีครับ
ภาพประกอบ ชุด Texas ก่อนเกี่ยวเหยื่อยางครับ จะเกี่ยวเหยื่อกับตาเบ็ดก่อน แล้วค่อยผูก หรือ 

จะผูกชุดให้เสร็จแล้วค่อยเกี่ยวเหยื่อทีหลังก็ได้ครับ 

 How to Texas Rig a Soft Plastic Fishing Lure


การเลือกหมายและการสร้างแอ็คชั่น ให้กับเหยื่อTexas ของเราครับ
    เอาเมื่อเราประกอบชุดสำหรับเสร็จแล้ว เราก็มาเริ่มมองหาหมายเด็ดๆ สำหรับทดสอบชุดของเรากันดีกว่าครับ  การเลือกหมายสำหรับการตกปลาแบบ Texasนั้นมีข้อได้เปรียบการตีเหยื่อปลอมด้วยเหยื่อแบบอื่นๆเป็นอย่างมากครับ (อันนี้แหละคือส่วนสำคัญที่ทำให้ผม ชื่นชอบวิธีการตกปลาแบบ Texas มากๆเลยครับ ด้วยเหตุผลหลักๆ 2 ประการ ได้แก่
1.      เนืองจากเหยื่อยางของเราได้ทำการฝั่งคมเบ็ด หรือ เก็บคมเบ็ดไว้ที่หลังเหยื่อเรียบร้อย ก็เสมือนว่า เหยื่อยางของเรามีการ์ดกันสวะในตัว ไม่ต้องกลัว หญ้า หรือ สาหร่าย แต่อย่างได้ จัดไปได้ทุกที ยิ่งที่ตอไม้ หญ้ารกๆ ( ซึ่งผมจะไม่กล้า ส่งเหยื่อตัวอื่นๆลงไปเลย เพราะกลัวจะเกี่ยวเหยื่อผมขาด )ผมก็จะเลือก ผูกชุด Texas นี่หละครับ ชุดนึงราคาไม่แพง ใช้งานได้คุ้มค่า ตีโดนหญ้าก็ไม่ต้องกลัวลากมาได้เรื่อยๆ และ เรื่องสีของเหยื่อก็มีให้เลือกหลากหลาย สีสันสมจริง หรือ สีแสบทรวงกระชากใจก็ มีให้เห็นเยอะแยะครับ ต้องลองใช้งานกันดู

2.      สิ่งที่ผมชื่นชอบอีกอย่างสำหรับ การตกแบบ Texas ก็คือ เราสามารถกำหนด น้ำหนักของเหยื่อปลายสายของเราได้ครับ ไม่เหมือนการซื้อเหยื่อราคาแพงๆ แต่ถ้าคันของคุณเป็นแบบ คันแข็ง หรือ เฮฟวี่แล้วละก็ คุณก็จะอดซื้อ หรือ ชื่นชมเหยื่อสวยๆ แต่น้ำหนักเบาๆไปเลย เพราะ ซื้อมาก็ไม่รู้จะตียังไง ตีได้ก็ไม่ไกล แต่สำหรับการตกแบบ Texas หากเราเจอหมายกว้างๆ อยากส่งเหยื่อไปไกลๆ ( กะว่า ตีครั้งเดียวเอาคุ้มครับ !!!) เราก็ จัดแจงใส่ตะกั่วนำหนักเยอะนึดนึง และ ทำการ ปรับหน่วงให้ลื่นสุดๆ จัดการฟาดไปให้สุดแรง เท่านี่เราก็สามารถสำรวจพื้นหมายได้อย่างทั่วถึงกันไปเลยครับ

การสร้างแอ็คชั่นให้กับเหยื่อ Texas นั้น  มี  วิธีครับ
               เมื่อเหยื่อค่อยๆจมจนถึงหน้าดินแล้ว เราสามารถออกแอ็คชั่นให้กับเหยื่อได้ โดยการกระตุกปลายคันเล็กน้อย 
       เมื่อเราส่งเหยื่อออกไป แล้ว รอเหยื่อให้ค่อยๆจม จนถึงหน้าดิน ตัวเหยื่อยางจะค่อยๆจมอย่างพริ้มไหว ( เหยื่อยางแต่ละแบบมีแอ็คชั่น หรือ ความพลิ้วไหวแตกต่างกันนะครับ )
1.   ลากกลับมาช้าๆ โดยจินตนาการ และ รับรู้ถึง แรงสั่นสะเทือนที่ สายเอ็นส่งกลับมา ว่าตรงจุดที่เหยื่อของเรากำลังถูกลากผ่านนั้น เป็นแนวสาหร่าย หรือ ก้อนหิน หรือ ลากมาเจอลากไม้ หากเจอแนวก้อนหิน หรือกองหิน ( ลักษณะของสายเอ็นจะตึง เมื่อเราลากขึ้นก้อนหินก้อนแรก และจะเริ่มหย่อนเมื่อลากขึ้นมาสุดบนก้อนหิน และพอเจอหลุม หรือ ช่องว่างของแนวหิน ลักษณะสายเอ็นจะตึงโดยทันที เมื่อเรารับรู้ถึงจังหวะนี้แล้ว อย่าเพิ่งกรอสายนะครับ แต่ให้เรา กดฟรีสปูน หรือ ส่งสายออกไปอีกจนกว่าสายจะหย่อนอีกครั้ง นั้นหมายความว่า เหยื่อของเราได้ลงไปถึงก้นหลุมแล้ว เมื่อมาถึงหมายลักษณะนี้ ให้เราเจิร์คเหยื่อ หรือ กระตุกปลายคัน เหยื่อจะขึ้นและลง กระตุ้นความสนใจของปลานักล่าที่ซุ้ม ซ่อนตัวอยู่ในแนวกองหิน วิธีนี้ใช้ได้ผลดีมากๆ สำหรับหมายตามแนวหิน ชายทะเล ส่วนมากผมใช้หนอนขน สีสดๆ ใส่ตะกั่วไซร์ใหญ่นิดนึง หาแนวกองหิน ชายทะเล ปลาทีได้ ก็จำพวก เก๋าชายฝั่ง ครับ      
2.ใช้วิธี ลากสลับกับการหยุด เมื่อเราหยุดกรอเอ็น ให้กระตุกปลายคัน ขึ้น-ลง หลายๆครั้ง เหยื่อของเราจะเต้นอยู่ใต้น้ำครับ อันนี้ก็เรียกร้องความสนใจของปลานักล่าได้เป็นอย่างดีเช่นกันครับ

       เพิ่มเติมครับ ภาพตัวอย่างการเกี่ยวเหยื่อยางแบบ หัวจิ๊กครับวิธีการผูกก็คล้ายๆกับแบบ Texas ครับ เพียงแต่ ไม่ต้องใส่ตะกั่ว เพราะ หัวจิ๊กที่เราเลือกใช้ ก็เป็นตัวถ่วงน้ำหนักอยู่แล้วครับ สามารถผูกกับสายหน้าได้ทันที การใช้หัวจิ๊กก็ดีนะครับ ใช้งานง่ายและก็ได้ผลดี โดยเฉพาะ ตามบ่อกระพง กัดดีมากๆครับ สำหรับผู้เริ่มตีเหยื่อปลอม ผมว่าเริ่มจากปลายางหัวจิ๊กก็ดีนะครับ เป็นเหยื่อที่ราคาถูก ใช้งานง่าย และ โดยส่วนมาก ตามร้านขายอุปกรณ์ตกปลาเค้าก็จะมีเกี่ยวเป็นชุดๆ แยากขายไว้อยู่แล้วครับ ราคาก็ตัวละประมาณ 20- 30 บาทครับ แล้วแต่ยี่ห้อของเหยื่อยางที่เค้าใช้เกี่ยว เราสามารถสนุกกับการเลือกสีและ เหยื่อยางแบบต่างๆได้ 

_______________________________________________





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น