วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเลือกใช้เหยื่อปลอมขั่นต้น


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงการจำแนกเหยื่อปลอมออกเป็นประเภทต่างๆ ตามลักษณะรูปร่างและการใช้งาน ของเหยื่อปลอมแต่ละประเภท และ วิธีการสร้างแอ็คชั่นของเหยื่อแต่ละประเภทกันครับ บางท่านเดินเข้าร้านอุปกรณ์ตกปลาที่ตาลายครับ เหยื่อมีรูปทรงแปลกประหลาดมากมาย กว่าจะเลือกได้ก็แทบแย่ วันนี้ผมเอาข้อมูลของเหยื่อที่เราๆมักต้องใช้กันบ่อยๆมาฝากกันครับ  เผื่อโอกาสหน้าหากน้าๆจะเลือกซื้อเหยื่อปลอมซักตัวจะได้เลือกอย่างที่ต้องการครับ
เหยื่อปลอมที่ใช้สำหรับตกปลา ที่แบ่งตามลักษณะรูปร่างของเหยื่อการจะสามารถจัดแบ่งออกเป็นดังนี้ นะครับ
1.        Jigs  (เหยื่อจิ๊ก )
2.        Spinners  (เหยื่อสปินเนอร์)
3.        Spoons   (เหยื่อสปูน )
4.        Soft plastic baits  (เหยื่ปลอมประเภท เหยื่อยางต่างๆ)
5.        Plugs  ( เหยื่อไวเบรกชั่นปลั๊ก )
6.        Spinerbaits, Buzzbaits  (เหยื่อสปินเนอร์เบท หรือ บัซเบท )
7.        Top Water  ( เหยื่อประเภท POPPER หรือ เหยื่อปลั๊กผิวน้ำ)
8.        Flies  (เหยื่อฟิน หรือ เหยื่อฟลา
     และถ้าเราจะแบ่งเหยื่อปลอมตามแอ็คชั่นของเหยื่อ เราก็จะได้  
    3 ลักษณะครับ ได้แก่
     1. เหยื่อผิวน้ำ
     2. เหยื่อกลางน้ำ
     3. เหยื่อจม หรือ เหยื่อดำลึก




1.        เหยื่อผิวน้ำ เหยื่อชนิดนี้เป็นเหยื่อประเภทที่ใช้วิ่งบนผิวน้ำด้วยการตีเหยื่อเข้าไปยังจุดที่คิดว่ามีตัวปลาอยู่แล้วลากเหยื่อมาตามผิวน้ำ เหยื่อประเภทนี้ใช้ได้ดีกับ ปลากะพง ปลาช่อน ชะโด และกระสูบ โดยเหยื่อประเภทนี้จะมีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันไปตามลักษณะของปลาที่เราตก และ มักใช้งานในหมายที่มีน้ำโล่งจะทำให้ออกแอ็คชั่นของเหยื่อได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เหยือ่จำพวกผิวน้ำได้แก่ POPPER และ เหนือ่ปลั๊กผิวน้ำ และเหยื่อจำพวกกบไม้
       การตกแต่งเพิ่มเติม สำหรับเหยื่อ ผิวน้ำในบ้านเราที่เห็นกันบ่อยๆ ก็จะเป็นจำพวก เหยื่อกบปลอม หรือ เหยื่อ ปลั๊กผิวน้า เหยื่อทั้ง 2 แบบนี้เราสามารถติดใบพัด เพื่อเพิ่มแรงสั่นสะเทือนเวลาลากเหยื่อมากบนผิวน้ำได้อีกด้วยครับ (ขนาดของใบพัดขึ้นอยู่กลับขนาดของตัวเหยื่อครับ )
วิธีสร้างแอ็คชั่นให้เหยื่อประเภทนี้ คือ หากเป็นจำพวก POPPER เราสามารถลากเหยื่อมา และ กระตุกปลายคันหนักๆ เพื่อให้ปากของเหยื่อ ตีหรือกระทบกับผิวน้ำให้เกิดเสียงดัง
แต่หากใช้เหยื่อจำพวกกบ ที่ไม่ติดใบพัด เราสามารถลากเหยื่อมาตรงๆหรือ ลากมาและกระตุกปลาคันเป็นช่วงๆ เพื่อให้ ปากเหยื่อผลุบๆโผล่ๆบนผิวน้ำ เพื่อเรียกร้องความสนใจของปลานักล่า

2.         เหยื่อกลางน้ำ เหยื่อชนิดนี้จะเป็นการเลียนแบบปลาขนาดเล็กซึ่งใช้การสร้างแอ็คชั่นให้มีความคลายคลึงกับการว่ายของปลาที่บาดเจ็บหรือใกล้ตาย  ส่วนมากจะเป็นเหยื่อประเภท แช็ทแหล็บ หรือ มินนาว หรือ ไวเบรกชั่น (หรือที่บ้านเราเรียกว่าเหยือ ปลากระดี่ ) และ จำพวก สปินเนอร์ ตัวเล็กๆเป็นต้นครับ 
วิธีสร้างแอ็คชั่นให้เหยื่อประเภทนี้ คือ ลากมา ช้าสลับกับลากเร็ว และอาจกระตุกปลายคันบ้างสลับกันไปครับ จะไดเหมือนลูกปลาเล็กบาดเจ็บหนักใกล้จะตายแล้วครับ
เหยื่อประเภทนี้ ใช้ได้ดี กับปลานิล ปลาบู่ ปลาช่อน และ กระสูบ


 3.        เหยื่อดำลึก หรือ เหยื่อจม: เหยื่อประเภทนี้ เป็นบางแบบจะมีลักษณะภายนอกเหมือนกับเหยื่อประเภทดำตื้นแต่มีความสามารถในการดำได้ลึกกว่า และเหยื่อประเภทนี้จะเป็นพวก เหยื่อปลั๊กดำลึก , เหยื่อเพนซิลจม (ลักษณะเหมือนแท่งดินสอ)  , สปูน หรือพวกเหยื่อลิ้นเหล็กหรือพวกเหยื่อลิ้นใหญ่ๆ  เป็นต้นครับ
เหยื่อจมนี้ มักมี แอ็คชั่นที่จะแสดงออก ขณะที่เหยื่อค่อยๆจมลงสู่หน้าดิน บางตัวจะมีแอ็คชั่นการจม แบบค่อยๆทิ้งดิ่งลงมาและหมุนควงเหมือนลูกปลาบาดเจ็บ ครับ หรือ บางตัวจะเป็นลักษณะการลาก ยิ่งลากเร็วเหยื่อจะยิ่งจมลึกลงเรื่อยๆครับ
วิธีสร้างแอ็คชั่นให้เหยื่อประเภทนี้ จะมี2 แบบครับ คือ หากเป็นพวก สปูน หรือ ปลั๊กดำลึก ให้ลากมาตรงๆ ช้าสลับเร็ว หรือ ลากมาที่จังหวะปกติก็ได้ครับ
 หากเป็นเหยื่อจมพวก เพนซิลจม เหยื่อพวกนี้มักมีวิธีจมเป็นเอกลักษณ์  โดยทั่วไป เมื่อเหยื่อค่อยๆลงสู่ผิวน้ำด้วยแอ็คชั่นส่วนตัว ตามแต่ละญี่ห้อแล้ว เราอาจกระตุกปลายคันให้เหยื่อ ขึ้นๆลงๆที่หน้าดินซักครู่ และ ก็ค่อยๆลากมา สลับกับการกระตุกคันครับ
เหยื่อประเภทนี้ ก็ใช้ได้ดี กับพวก ปลากะพง และ ปลาชะโด กุเลา ปลากราย ครับ



ภาพแสดงแอ็คชั่นเหยื่อใต้น้ำแบบต่างๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น