วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชิงหลิว ศิลปะแห่งการตกปลา


 การตกปลาแบบ ชิงหลิว เป็นการตกปลา ที่มีประหวัติความเป็นมา ยาวนานมาก จนอาจ ถือได้ว่าเป็นการตกปลาในยุคเริ่มต้นเลยก็ได้  หลังจากนั้น มนุษย์จึงได้มีการพัฒนา อุกรณ์ที่ใช้ในการตกปลามาอย่างต่อเนื่องจนมี อุปกรณ์ตกปลา ให้เราได้เลือกซื้อใช้กันมากมายเช่น ในปัจจุบัน และ คงมีหลายท่านเริ่ม ต้นเรียนรู้ การตกปลาจากชุด ชิงหลิว
  การตกปลาแบบชิงหลิวนั้นเป็นที่นิยมมาก ในจีน ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น ครับ ในประเทศ ญี่ปุ่น นั้นการตกปลาถือว่าเป็น กีฬาที่มีเกียรติ ชนิด หนึ่งซึ่งการตกปลาแบบชิงหลิว ถือได้ว่า เป็นการตกปลาที่ต้องใช้ จินตนาการ และ ทักษะ ความละเอียดออน่ อย่างสูง ทั้ง ในเรื่องการ เลือก อุปกรณ์ คัน สาย ทุ่น ขั้นตอนการประกอบ จินตนาการ และ ประสพการ ในการอ่าน การเคลื่อนไหวของทุ่น และ ทักษะการสู้ปลา การตกปลาแบบ ชิงหลิวนั้น อาจถือใด้ว่าเป็นการตกปลาที่เอาเปรียบปลาน้อยที่สุด เป็นการ ชิงไหว ชิงพริบ ระหว่างคนกับปลา แพ้ ชนะ ตัดสินกันในครั้งเดียว สร้าง ความตื่นเต้น เร้าใจ และ ท้าทาย ตั้งแต่เริ่มอ่านทุ่น จนปลาเข้าสวิง เลยครับ เนื่องจากการตกปลาแบบนี้ ใช้อุปกรณ์ในการสู้ปลาน้อยชิ้น ดังนั้นนักตกปลาแบบชิงหลิว จึงพิถีถันในเรื่องการเลือกอุปกรณ์ เพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดย เริ่มจากการ เลือกขนาด ระยะ  ความยาวของคันให้เหมาะสม กับพฤติกรรมการ กินเหยื่อของปลาในที่นั้นๆ ขนาดของสาย ขนาดของทุ่น น้ำหนักถ่วง ขนาดของลูกหมุน ขนาดและความยาวของสายหน้า และการตั้งระยะความลึกของทุ่น ล้วนส่งผลต่อ ผลแพ้ ชนะทั้งสิ้น หลังจากนี้ผมจะเสนอวิธีการตกปลาแบบ ชิงหลิว ไว้เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่คิดเริ่มต้น ตกชิงหลิว ครับ(บทความนี้เขียจากประสพการส่วนตัวและการลองผิดลองถูกหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับผู้ที่คิดจะเริ่มตกชิงหลิวครับ)

ภาพรวมๆอุปกรณ์ต่างของการตกปลาแบบชิงหลิว
ในเบื้องต้นการเลือกขนาดความยาวของคัน(โดยส่วนตัว)ผมอยากแนะนำให้เล่นประมาณ 3.6เมตร-4.5เมตร ก่อนเพราะเป็นขนาด  ที่ใช้ได้ค่อนข้างครอบคลุม แต่ถ้าหากเรามีคันอยู่แล้วก็สามารถใช้ได้เลย   เมื่อได้คันมาแล้วอาจมีน้าๆบางท่านถามว่า แล้วขนาด และ ความยาว ของ สายเมนล่ะ ควรยาวเท่าไร อันนี้ง่ายมาก กะเอาให้เมื่อผูกเสร็จแล้ว ตัวเบ็ดอยู่เท่ากับตูดคัน อาจสั้นกว่าหรือยาวก่วาหน่อยก็ได้ไม่มีกฏเกนตายตัว แต่ห้ามยาวกว่าตูดคันเกิน1ฟุต เนื่องจากจะทำให้ช้อนปลาได้ยากส่วนขนาดเริ่มแรกใส่สัก 10-12ปอนด์ก่อน จะได้ไม่ขาดง่ายเกินไป ทีนี้มาถึงเรื่อง  ความยาวของ สายหน้า กัน อันนี้ก็ไม่มีกฏตายตัวอีกเช่นเคย ส่นตัวผมจะแบ่งออกเป็น 2แบบง่ายๆครับ คือถ้า ตกลอยกับแบบบาลานด์หน้าดินจะไว้ชิ่งหน้ายาวหน่อย ประมาณ 1คืบ หรือประมาณ 6-8 นิ้วแล้วแต่ชอบ  แต่ถ้าตกแบบไม้ตายจะไว้ชิ่งหน้าสั้นหน่อย ประมาณ 7-10 เซ็นติเมตร ครับ

                                                          วิธีผูกสายเอ็นเข้ากับไหมปลายคัน


การตั้งทุ่นแบบ บาลานด์ เป็นการตั้งทุ่นที่ละเอียดออ่น แรกๆอาจดูเหมือนตั้งยาก แต่หากทำความเข้าใจแล้วก็ไม่ยากอย่างที่คิด   ลองชมภาพประกอบดูครับ ตามตัวอย่าง ภาพแรกซ้ายมือ เป็นการตั้งทุ่นที่ได้บาลานด์ จะใช้เบ็ด 1หรือ2ตัวก็ได้ แต่ทุ่นต้องจมอยู่ใต้น้ำ1-2ข้อนะครับ เมื่อไส่เหยื่อแล้วทุ่นจะโผล่พ้นน้ำประมาณ2-3ข้อ เมื่อเหยื่อหมด ทุ่นก็จะลอยขึ้นมาดังภาพตัวอย่างครับทำให้เรารู้ใด้ทันทีว่าเหยื่อละลายหมดแล้ว    ภาพที่ 2 (ตรงกลาง) ถ้าเป็นการตกแบบบาลานด์ถือว่าเบาไปแต่เป็นการตกแบบลอยถือว่า ใช้ใด้ครับ ส่วน ภาพสุดท้าย ทางขวามือ ตัวถ่วงหนักเกินไป ทำให้เราไม่ทราบว่าเหยื่อหมด หรือยัง ครับ

เมี่อไม่มีเหยื่อทุ่นจะอยู่ประมาณนี้ครับ
การปั้นเหยื่อ 
การเข้าชุดสายหน้าแบบนี้ทำให้เปลี่ยนได้ง่าย

หากคันเกิดติดเก็บไม่เข้าให้หายางในจักรยาน ตัดเก็บไว้ในกล่องอุปกรณ์จะช่วยได้มาก

การยืดคันออกให้ยืดจากท่อนปลายออกไปทีละท่อน ห้ามสะบัดออก นะครับจะทำให้คันติด

การเก็บเข้าก็ทำย้อนขั้นตอนนะครับอย่าลืมเช็ดคันให้แห้งก่อนเก็บนะครับ


อย่าลืมผูกสายเซฟตี้ ที่ด้ามคันด้วยนะครับ กันผิดคิว!!!

1 ความคิดเห็น: