วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปลาเปคู Pla pe khu....ฝูงปลานักล่าหน้ามน

ปลาเปคู Pla pe khu
  ฝูงปลานักล่าหน้ามน ปลาเปคูเป็นปลาเป็นปลาน้ำจืด มีรูปร่างเหมือนกับปลา ปิรันยา แต่มีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่า กรามล่างไม่ยื่นยาวออกมา และลักษณะของฟันไม่แหลมคมเหมือนกับ ปลาปิรันยา 
      
   ปลาเปคู มีขนาดโตเต็มที่ยาวได้ 80 เซนติเมตร น้ำหนัก หนักถึง25กิโลกรัม  มีถิ่นกำเนิดในลุ่มแม่น้ำอเมซอน และแม่น้ำโอริโนโคในประเทศอาเจนตินา นิยมอยู่รวมกันเป็นฝูง กินอาหารได้ทั้งพืชและสัตว์ 


   ปลาเปคู มักอยู่ร่วมกัน และ ออกล่าเหยื่อกันเป็นฝูง จึงไม่แปลกถ้า นักตกปลาจะตกปลาเปคูได้ติดๆกัน เนื่องจากปลาเปคูเป็นปลานักล่า ที่มีปากขนาดเล็ก (แต่มีฟันที่แหลมคม และ ขากรรไกรที่ทรงพลังมาก การกัดเหยื่อปลอมของปลาเปคู ในบางครั้ง รุนแรงถึงขนาดทำให้เหยื่อปลอมแตก หรือ ร้าวได้ จนมี สมญานามว่า "ปลานักล่าทำลายเหยื่อ") เหยื่อปลอมที่มักใช้ได้ผลดี ก็จะเป็นเหยื่อที่มีขนาดเล็ก และ ตาเบ็ดที่ใช้ก็ต้องมีขนาดเล็ก  


 หากท่านจะตกปลาเปคู ควรเตรียมสายสลิง ในการทำเป็นสายหน้าก่อนเกี่ยวเหยื่อปลอม หรือ ผูกกับตาเบ็ด เพื่อกันฟันอันแหลมคม ที่พร้อมจะบดขยี้สายเอ็น ให้ขาดได้อย่างง่ายดาย....



เหยื่อที่ใช้ตกปลาเปคู


เหยื่อสด : เนื่องจาก ปลาเปคู เป็นปลานักล่า ที่กินได้ทั้ง พื้ช และ สัตว์เล็กๆ อาทิ  ขนมปังแผ่น , ไส้เดือน , กุ้งฝอย , เนื้อปลาหมึกทุบ , เนื้อหอยลาย หรือ เนื้อหอยแครง หรือ เนื้อปลาต่างๆ ก็ใช้ได้ผลดี


เหยื่อปลอม : เนื่องจาก ปลาเปคูเป็นปลาที่มีขนาดปากที่ค่อนข้างเล็ก เหยื่อปลอมทีมักจะใช้ได้ผลดี อาทิ เหยื่อประเภทมินนาว ขนาดเล็ก , เหยื่อไวเบรคชั่น หรือ กระดี่เหล็ก ขนาดเล็ก , เหยื่อยาง จำพวก หนอนยาง ปลายาง จิ้งจกยาง




สูตรเหยื่อขนมปัง ที่ใช้ตกปลาเปคู ( ใช้ตกแบบปั่นกับตะกร้อ ควรใช้ตะกร้อผูกสายสลิงนะครับ )
 สูตรที่ 1 
     ขนมปังป่น 2 โล
     หัวเชื้อต้นหลิว สูตรผงปลาเกล็ด (สูตร 1 )  1 กระปุก
    ผสมขนมปังป่นกับหัวเชื้้อผงปลาเกล็ดเข้าด้วยกัน โดยที่ไม่ต้องผสมน้ำ  ปั้นใส่ตะกร้อ เกี่ยวตาเบ็ดด้วยขนมปังแผ่น ชุบผงปลาเกล็ดสูตร 1 เล็กน้อย ( ใช้ได้ผลดีมาในบ่อฟิชชิ่งปาร์ค )

สูตรที่ 2
     ขนมปังป่น 2 โล
     หัวเชื้อต้นหลิว สูตรปลาเกล็ด กลิ่นผงกุ้ง (สูตร2) 1 กระปุก
    ผสมขนมปังป่นกับหัวเชื้้อผงปลาเกล็ดกลิ่นกุ้งเข้าด้วยกัน โดยที่ไม่ต้องผสมน้ำ  ปั้นใส่ตะกร้อ เกี่ยวตาเบ็ดด้วยขนมปังแผ่น ชุบผงปลาเกล็ดผงกุ้ง สูตร 2 เล็กน้อย ( ใช้ได้ผลดีมาในบ่อฟิชชิ่งปาร์ค หรือ หมายธรรมชาติ )  
*** หัวเชื้อต้นหลิว สูตรปลาเกล็ด ผงกุ้ง เป็น หัวเชื้อผงเนื้อกุ้งป่น 100% จึงทำให้มีกลิ่นที่หอมคาว รุนแรง ทำให้เรียกให้ปลานักล่า รวมฝูงได้เร็วยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น